...

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รั้วบ้านปลอดมลพิษ

decorating idea design

รั้วบ้านปลอดมลพิษ




รั้ว นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็นตัวของตัวเองของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังบ่งบอกถึงอาณาเขตของตัวบ้านอีกด้วย แต่อีกหน้าที่หนึ่งของรั้ว คือ คอยปกป้องมลพิษโดยรอบเขตตัวบ้านให้กับผู้อยู่อาศัย ซึ่งมลพิษดังกล่าว อาจมาจากความดังของเสียง มลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ รั้วยังช่วยในการปกปิดทัศนวิสัยอันไม่เป็นที่ชวนมองอีกด้วย
 ดังนั้น ในการออกแบบรั้วบ้าน จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน แต่ยังคงความสวยงามไว้เช่นกัน ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ ดังนี้
 
รั้วทึบ
รั้วทึบสามารถปกป้องมลพิษทางสายตาได้เป็นอย่างดี โดยตัวรั้วอาจสร้างมาจากอิฐที่ก่อโชว์จากช่างฝีมืออย่างสวยงาม หรือเป็นกำแพงที่ทำด้วยคอนกรีตบล็อคแบบเรียบ รั้วแบบนี้จะมีความสูงไม่เกิน 1.80 เมตร ไม่เช่นนั้นจะดูเหมือนปิดกั้นจากโลกภายนอกมากเกินไป รั้วประเภทนี้สูงไม่เกิน1.20 เมตร ก็เพียงพอสำหรับการกั้นขอบเขตของเราได้พอเพียงแล้ว
รั้วทึบจะทำหน้าที่ต้านลม จึงทำให้เกิดลมหมุนย้อนกลับ ฉะนั้น ในบริเวณใกล้รั้วจะมีลมค่อนข้างแรง ซึ่งอาจจะเป็นผลให้ต้นไม้ที่อยู่ใกล้ เกิดความเสียหายจากแรงลมได้
รั้วโปร่ง
รั้วโปร่งสามารถออกแบบตกแต่งได้จากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น ไม้ เหล็กดัด อัลลอย หรืออาจจะทำเป็นรั้วทึบในส่วนด้านล่าง เพื่อช่วยในการเพิ่มความคงทนแข็งแรง แล้วด้านบนอาจประดับด้วยไม้เลื้อยต่างๆ เช่น รสสุคนธ์ มะลิวัลย์ สร้อยฟ้า เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย สบายตาเวลามอง
จะเห็นได้ว่า การเลือกใช้รั้วที่เสริมความเป็นธรรมชาติเข้าไป ช่วยลดทอนปัญหามลพิษของคนเมืองและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีได้อีกทางหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น